การพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ฯ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกิจกรรมโครงงาน
ชื่อผู้วิจัย นางประดับ แสงคำไพ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกิจกรรมโครงงาน โดยมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมโครงงานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80
3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้กิจกรรมโครงงานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินผลการใช้กิจกรรมโครงงานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยนี้คือ ระยะที่ 1 คือครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ระยะที่ 2 คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะที่ 3 และระยะที่ 4 คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การดำเนินการวิจัยพบว่ามี 4 ระยะประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ สภาพปัจจุบันและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ
ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนากิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระยะที่ 3 การทดลองใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ สภาพปัจจุบันและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก สิ่งที่ครูประสบปัญหาในการจัดกิจกรรม 3 ลำดับแรก คือ 1) การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพโดยการใช้กระบวนการกลุ่ม 2) ครูยังไม่มีวิธีการสอนที่ใช้ในการจัดกิจกรรมที่พัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพอย่างหลากหลาย 3) ครูยังไม่มีสื่อและนวัตกรรมการจัดกิจกรรมที่พัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพอย่างหลากหลาย
2. ผลการออกแบบและพัฒนากิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าประสิทธิภาพของกิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 80.80/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลการทดลองใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนทักษะการแต่งกลอนสุภาพเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินผลการใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ หลังใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก