ผลการใช้เกมการศึกษาที่มีต่อทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ผู้วิจัย นางเนตรนภา จันทร์ทอง
โรงเรียน โรงเรียนวัดปากปรน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเกมศึกษาที่มีต่อทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เกมการศึกษาที่มีต่อทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ โดยเทียบกับเกมที่กำหนดคือ ร้อยละ 80โรงเรียนวัดปากปรน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยคือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 5-6 ปี ของโรงเรียนวัดปากปรน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เกมการศึกษา จำนวน 16 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เกมการศึกษา จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( x̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เกมการศึกษาที่มีต่อทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.90/84.46
2. หลังการใช้เกมการศึกษาที่มีต่อทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01