การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำประสมสระลดรูปเปลี่ยนรูป
ผู้ศึกษา นางสาวรุสมา ปานาบากา
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำประสมสระลดรูปเปลี่ยนรูป โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (PurposiveSampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 คำประสมสระ –ะ ชุดที่ 2คำประสมสระ เ –ะ ชุดที่ 3 คำประสมสระ โ –ะ ชุดที่ 4คำประสมสระ อัว และชุดที่ 5 คำประสมสระ เ–อ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็น แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำประสมสระลดรูป เปลี่ยนรูป จำนวน 25 ชั่วโมง
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ได้คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 53.57 และได้คะแนนทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.64 แสดงว่า นักเรียนมีทักษะในการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปสูงขึ้นจากการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้ง ไว้
2. พัฒนาการในการ การอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป จากการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะของนักเรียนรายบุคคลระหว่างเรียน เมื่อนำมาเปรียบเทียบหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) จำนวน 30คน ได้คะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 แสดงว่า นักเรียนแต่ละคนมีพัฒนาการในด้านการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ