รายงานการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็
ชื่อผู้ทำผลงาน นางสาวสุภาพร ทองไทย
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนานวัตกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพจาก ชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้จากชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ ชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ซึ่งมีแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ คือ ชอบมาก ได้ระดับ 3 ชอบบ้าง ได้ระดับ 2 และไม่ชอบเลย ได้ระดับ 1 ใช้ระยะเวลาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โดยใช้สอนในเวลาเรียนปกติ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ชั่วโมง รวม 7 สัปดาห์ 20 ชั่วโมง ไม่นับรวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 90.38/87.69 เมื่อพิจารณาแต่ละชุดกิจกรรม พบว่าทุกชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 42.31หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 87.69 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ชุมชนน่าอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปอวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีค่าเฉลี่ยรวม 2.91 ซึ่งอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก