LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี”

usericon

ชื่อเรื่อง    :     รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี”
        สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์)
        
ผู้รายงาน    :    นางดวงจิต เกียรติพัฒนกุล
ที่ปรึกษา    :     นางสาวนวรัตน์ ศรีทองดีประพันธ์
ปีที่รายงาน    :     2560
บทคัดย่อ

        ในการวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ เรื่อง รำวงถิ่นพริบพรีก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 3) ศึกษาความสามารถในการปฏิบัติการรำวงของนักเรียนประกอบชุดฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้หาคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” และหาคุณภาพแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 39 คน และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาผลการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t- test)




ผลการศึกษาพบว่า :
    1.     แบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.63/88.95 ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    2.     นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” มีผลการเรียนรู้หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยนักเรียนมีผลการเรียนรู้ก้าวหน้า ร้อยละ 30.13
    3.     นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีความสามารถในการรำวงถิ่นพริบพรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียน มีความสามารถในด้านการแสดงออกทางอารมณ์ การเคลื่อนไหวสัมพันธ์กับจังหวะความพร้อมเพรียง และลีลาและความสวยงามตามแบบนาฏศิลป์ไทย ตามลำดับ
    4.     นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือ ครูสาธิตให้ดูตัวอย่าง ช่วยให้นักเรียนเข้าใจง่าย รองลงมาคือ กระบวนการเรียนรู้ส่งเสริมให้รำวงได้ถูกต้องตามแบบแผน


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^