รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี”
สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์)
ผู้รายงาน : นางดวงจิต เกียรติพัฒนกุล
ที่ปรึกษา : นางสาวนวรัตน์ ศรีทองดีประพันธ์
ปีที่รายงาน : 2560
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ เรื่อง รำวงถิ่นพริบพรีก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 3) ศึกษาความสามารถในการปฏิบัติการรำวงของนักเรียนประกอบชุดฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้หาคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” และหาคุณภาพแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 39 คน และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาผลการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า :
1. แบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.63/88.95 ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” มีผลการเรียนรู้หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยนักเรียนมีผลการเรียนรู้ก้าวหน้า ร้อยละ 30.13
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีความสามารถในการรำวงถิ่นพริบพรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียน มีความสามารถในด้านการแสดงออกทางอารมณ์ การเคลื่อนไหวสัมพันธ์กับจังหวะความพร้อมเพรียง และลีลาและความสวยงามตามแบบนาฏศิลป์ไทย ตามลำดับ
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะปฏิบัติ “รำวงถิ่นพริบพรี” โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือ ครูสาธิตให้ดูตัวอย่าง ช่วยให้นักเรียนเข้าใจง่าย รองลงมาคือ กระบวนการเรียนรู้ส่งเสริมให้รำวงได้ถูกต้องตามแบบแผน