LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง         รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์
ผู้รายงาน        นายไพรัช ยอดยิ่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์
ปีที่ศึกษา        ปีการศึกษา 2560
ประเภท        รายงานผลการศึกษาเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
…………………………………………………………………………………………………….....การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินงานโครงการ (Process) และผลผลิตของโครงการ (Outcome) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CPO’s Evaluation Model กลุ่มตัวอย่างจำนวน 280 คน ซึ่งได้จากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การกำหนดขนาดตัวอย่างที่ความเชื่อมั่น 95% ของ Krejcie & Morgan และใช้วิธีการการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบ่งเป็นคณะครูและบุคลากรในโรงเรียน จำนวน 6 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ จำนวน 48 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 43 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ ร้อยละ ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียน บ้านเนินสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการโดยภาพรวมทั้งหมด ดังนี้
        1.1 การประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามองค์ประกอบได้ ดังนี้
            1.1.1 ความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนขาดแคลนสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อใช้ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนประสบปัญหาขาดแคลนครูที่มีความถนัดในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
            1.1.2 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ครูและบุคลากรมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมการบริหารจัดการและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ครูทุกคนในโรงเรียนควรมีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
            1.1.3 วัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โครงการนี้มีขอบเขตเวลาแน่นอน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนและเหมาะสมและนำไปสู่การปฏิบัติได้ วัตถุประสงค์มีความสอดคล้องกับกิจกรรมของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการครอบคลุมการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
            1.1.4 ความพร้อมและทรัพยากร พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ อาคารสถานที่ ที่ใช้ใน การจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการมีเพียงพอต่อการดำเนินงาน
        1.2 การประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินงานโครงการ พบว่า
ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินโครงการที่เหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการเผยแพร่ผลการปฏิบัติงานสู่สาธารณชน
        1.3 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนได้รับ การพัฒนาด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากการเข้าร่วมโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การบริหารจัดการและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในโรงเรียนมีประสิทธิภาพและมีความก้าวหน้า
    2. ผลการประเมินด้านผลผลิตสำหรับนักเรียน
        ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเรียนรู้และยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียนและวิทยากรภายนอกสม่ำเสมอ และนักเรียนเรียนรู้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    3. ผลการประเมินด้านผลผลิตของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
        3.1 การประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินงานโครงการ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ท่านให้ความร่วมมือในการร่วมประชุมกับโรงเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ท่านส่งเสริมให้บุตรหลานรู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียน
        3.2 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์มาก เมื่อพิจารณา เป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ บุตรหลานของท่านรู้จักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและมีนิสัยรักการอ่าน ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ บุตรหลานของท่านมีความรู้ความสามารถและมีพัฒนาการจากการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างหลากหลายมากขึ้น และบุตรหลานของท่านนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการยกระดับการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ดีขึ้น

    นอกจากนี้จากการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวยังได้ส่งผลกระทบต่อผู้เรียน โรงเรียนและชุมชน ดังนี้

ผลที่เกิดกับนักเรียน
จากการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียน บ้านเนินสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ส่งผลให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ มีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น รู้จักการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในภายนอก ตลอดจนเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการศึกษา ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ดีขึ้น และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น



ผลที่เกิดกับโรงเรียน
โรงเรียนได้รับการประกันคุณภาพการศึกษาจากการประกันคุณภาพภายในและ การประกันคุณภาพภายนอก มีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา ส่งผลให้โรงเรียนได้รับการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา บุคลากรได้รับ การพัฒนาคุณภาพในการจัดการเรียน การสอน นอกจากนี้โรงเรียนยังได้นำผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ไปปรับปรุงและหาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ผลที่เกิดกับชุมชน
ผู้ปกครอง ชุมชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นแนวทางให้ผู้ปกครอง ชุมชนจัดกิจกรรมส่งเสริมภายในครอบครัว ชุมชน เพื่อพัฒนาคนในครอบครัว ชุมชนให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษามีความมั่นใจว่าโรงเรียนจะพัฒนามากขึ้นหลังจากการดำเนินโครงการ และนักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ดีขึ้น สร้างโอกาสในการแข่งขันเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ส่งผลให้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีความยั่งยืนตลอดไป


คำสำคัญ : การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^