รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์
ผู้รายงาน นายไพรัช ยอดยิ่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
ประเภท รายงานผลการศึกษาเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
…………………………………………………………………………………………………….....การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินงานโครงการ (Process) และผลผลิตของโครงการ (Outcome) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CPO’s Evaluation Model กลุ่มตัวอย่างจำนวน 280 คน ซึ่งได้จากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การกำหนดขนาดตัวอย่างที่ความเชื่อมั่น 95% ของ Krejcie & Morgan และใช้วิธีการการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบ่งเป็นคณะครูและบุคลากรในโรงเรียน จำนวน 6 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ จำนวน 48 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 43 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ ร้อยละ ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียน บ้านเนินสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการโดยภาพรวมทั้งหมด ดังนี้
1.1 การประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามองค์ประกอบได้ ดังนี้
1.1.1 ความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนขาดแคลนสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อใช้ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนประสบปัญหาขาดแคลนครูที่มีความถนัดในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1.1.2 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ครูและบุคลากรมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมการบริหารจัดการและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ครูทุกคนในโรงเรียนควรมีความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1.1.3 วัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โครงการนี้มีขอบเขตเวลาแน่นอน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนและเหมาะสมและนำไปสู่การปฏิบัติได้ วัตถุประสงค์มีความสอดคล้องกับกิจกรรมของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการครอบคลุมการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
1.1.4 ความพร้อมและทรัพยากร พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ อาคารสถานที่ ที่ใช้ใน การจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการมีเพียงพอต่อการดำเนินงาน
1.2 การประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินงานโครงการ พบว่า
ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินโครงการที่เหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการเผยแพร่ผลการปฏิบัติงานสู่สาธารณชน
1.3 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนได้รับ การพัฒนาด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากการเข้าร่วมโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การบริหารจัดการและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในโรงเรียนมีประสิทธิภาพและมีความก้าวหน้า
2. ผลการประเมินด้านผลผลิตสำหรับนักเรียน
ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเรียนรู้และยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียนและวิทยากรภายนอกสม่ำเสมอ และนักเรียนเรียนรู้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.1 การประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินงานโครงการ ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ท่านให้ความร่วมมือในการร่วมประชุมกับโรงเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ท่านส่งเสริมให้บุตรหลานรู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียน
3.2 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์มาก เมื่อพิจารณา เป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ บุตรหลานของท่านรู้จักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและมีนิสัยรักการอ่าน ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ บุตรหลานของท่านมีความรู้ความสามารถและมีพัฒนาการจากการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างหลากหลายมากขึ้น และบุตรหลานของท่านนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการยกระดับการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ดีขึ้น
นอกจากนี้จากการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวยังได้ส่งผลกระทบต่อผู้เรียน โรงเรียนและชุมชน ดังนี้
ผลที่เกิดกับนักเรียน
จากการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียน บ้านเนินสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ส่งผลให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ มีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น รู้จักการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในภายนอก ตลอดจนเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการศึกษา ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ดีขึ้น และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น
ผลที่เกิดกับโรงเรียน
โรงเรียนได้รับการประกันคุณภาพการศึกษาจากการประกันคุณภาพภายในและ การประกันคุณภาพภายนอก มีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา ส่งผลให้โรงเรียนได้รับการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา บุคลากรได้รับ การพัฒนาคุณภาพในการจัดการเรียน การสอน นอกจากนี้โรงเรียนยังได้นำผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ไปปรับปรุงและหาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ผลที่เกิดกับชุมชน
ผู้ปกครอง ชุมชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นแนวทางให้ผู้ปกครอง ชุมชนจัดกิจกรรมส่งเสริมภายในครอบครัว ชุมชน เพื่อพัฒนาคนในครอบครัว ชุมชนให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษามีความมั่นใจว่าโรงเรียนจะพัฒนามากขึ้นหลังจากการดำเนินโครงการ และนักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ดีขึ้น สร้างโอกาสในการแข่งขันเพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ส่งผลให้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีความยั่งยืนตลอดไป
คำสำคัญ : การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน