ผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของเด็ก
ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางธนารัตน์ หลาบคำ
สถานที่ดำเนินการศึกษา โรงเรียนวัดคลองขุนศรี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 และ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ก่อนและหลัง โดยใช้นิทานคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังเรียน อยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดคลองขุนศรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)โดยจัดกิจกรรมการเล่านิทาน จำนวน 50 ครั้ง รวมระยะเวลา 10 สัปดาห์ ทำการทดลองสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 – 45 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย นิทานคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเล่านิทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 50 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ แบบทดสอบวัดความรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One – Group Pretest – Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test for Dependent samples
ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพหนังสือนิทานคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.84 / 89.25 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลจากการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนการสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01