ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายสุชาติ วรโพด
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านผางอุดมสมบูรณ์วิทยา ตำบลชุมแสง อำเภอจอมพระ
จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านผางอุดมสมบูรณ์วิทยา ตำบลชุมแสง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผนการจัดการเรียนรู้ (2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 10 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.03/82.08 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6346 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.46
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
การวิจัยครั้งนี้ ทำให้ได้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างและการจัดการตารางด้วยโปรแกรม Microsoft office word 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการสอนประกอบการจัดการเรียนรู้ทำให้นักเรียนบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี