เผยแพร่ผลการศึกษาการพัฒนาแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะ ด้วยเส้น สีและจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชันประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์
ผู้ศึกษา ฤทธิวัตร์ ทองสุกธัญสิทธิ์
ปี 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะ ด้วยเส้น สีและจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ เพื่อเปรียบเทียบการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึก และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/9 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 51 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างงาย เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะ ด้วยเส้น สีและจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชันประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ แบบประเมินการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้องและค่าความเชื่อมั่น
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะ ด้วยเส้น สีและจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชันประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.98 / 86.14 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. การคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะ ด้วยเส้น สีและจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชันประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อยู่ในระดับน้อย แต่หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะ ด้วยเส้น สีและจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชันประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะ ด้วยเส้น สีและจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชันประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อยู่ในระดับมากที่สุด