เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ในความเป็นไทย เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ทรงคุณวุฒิ รศ.ดร.ปราโมทย์ จันทร์เรือง
ชื่อผู้วิจัย นางบุปผา สิงห์สถิตย์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ (4) เพื่อศึกษาความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 31 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด ใช้เวลาสอน 10 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดความรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.53 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.50 (มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92) และแบบประเมินความภาคภูมิใจในความเป็นไทย จำนวน 20 ข้อ (มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 81.86/81.81
2. ความรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ความภาคภูมิใจในความเป็นไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อยุธยาน่าเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด