LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รูปแบบกลไกพัฒนาทักษะทางปัญญาการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เชิงรุก

usericon

ชื่อวิจัย : รูปแบบกลไกพัฒนาทักษะทางปัญญาการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เชิงรุกด้วย
PILAIWAN’s DIAMOND โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย : พิไลวรรณ ซาวบุญตัน
     ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ (คศ. 3) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
     โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
ปีที่วิจัย : 2560
                    
บทคัดย่อ
    
รายงานรูปแบบกลไกพัฒนาทักษะทางปัญญาการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เชิงรุกด้วย PILAIWAN’s DIAMOND โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพการเรียนรู้ สร้างและหาคุณภาพรูปแบบกลไกพัฒนาทักษะทางปัญญาการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เชิงรุก และทำการศึกษาการใช้และผลการใช้รูปแบบกลไกพัฒนาทักษะทางปัญญาการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เชิงรุก จากนั้นศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนรู้รูปแบบกลไกพัฒนาทักษะทางปัญญาการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เชิงรุกด้วย PILAIWAN’s DIAMOND โดยใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2560 เครื่องมือในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามการศึกษาและวิเคราะห์สภาพการเรียนรู้และทักษะทางปัญญาเชิงรุกวิชาคอมพิวเตอร์จำนวน 35 ข้อ 2) Web Application การสอนวิชาคอมพิวเตอร์ 3) แผนจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 20 แผน 4) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 60 ข้อ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 14 ข้อ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS เพื่อหาค่า จำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่า t-test
    ผลการวิจัย พบว่า แนวทางศึกษาทักษะทางปัญญาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนโยบายการศึกษาโรงเรียนเทศบาลประตูลี้ มีความสอดคล้องกับ รูปแบบกลไกพัฒนาทักษะทางปัญญาการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เชิงรุกแบบ PILAIWAN’s DIAMOND โดยนำไปพัฒนาการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ผ่านWeb Application โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (27.82) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (16.83) แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจจากการเรียนรู้รูปแบบกลไกพัฒนาทักษะทางปัญญาการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์เชิงรุกด้วย PILAIWAN’s DIAMOND โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน อยู่ในเกณฑ์ระดับ มากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^