กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกแบบ PILAWAN’s
ผู้วิจัย : พิไลวรรณ ซาวบุญตัน
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ (คศ. 3) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
รายงานกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกแบบ PILAWAN’s ที่ส่งผลต่อทักษะทางปัญญาการเรียนรู้ของนักเรียนและกลุ่มของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวัดความรู้และผลที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกแบบ PILAWAN’s ที่ส่งผลต่อทักษะทางปัญญาการเรียนรู้ของนักเรียนและกลุ่มของผู้เรียน 2) เพื่อวิเคราะห์กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกแบบ PILAWAN’s ที่ส่งผลต่อทักษะทางปัญญาการเรียนรู้ของนักเรียนและกลุ่มของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน ที่ส่งผลต่อทักษะทางปัญญา 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกแบบ PILAWAN’s ที่ส่งผลต่อทักษะทางปัญญาการเรียนรู้ของนักเรียนและกลุ่มของผู้เรียน ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 102 คน และใช้เครื่องมือในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามการวัดทักษะทางปัญญาของตนเองและกลุ่มของตนเองซึ่งลักษณะคำถามเป็นแบบปลายปิด จำนวน 20 ข้อ 2) แบบสอบถามตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหา ความเหมาะสมด้านภาษา และความชัดเจนของคำถาม โดยผู้เชี่ยวชาญ ผู้วิจัยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วทำการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่า t-test ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการวิจัย พบว่า กิจกรรมรูปแบบการเรียน กิจกรรมสารสนเทศ กิจกรรมแหล่งข้อมูล กิจกรรมการประยุกต์ใช้ กิจกรรมสร้างความสนใจ กิจกรรมสร้างความเต็มใจ กิจกรรมความคล่องแคล่ว กิจกรรมเครือข่าย และกิจกรรมสังคมการเรียนรู้ ส่งผลต่อทักษะทางปัญญาการเรียนรู้ของนักเรียนและกลุ่มของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ จังหวัดลำพูน โดยกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกแบบ PILAWAN’s ที่ส่งผลต่อทักษะทางปัญญาการเรียนรู้ของนักเรียนและกลุ่มของผู้เรียนทักษะทางปัญญาการเรียนรู้ ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 อยู่ในระดับ มาก และผลการทดสอบการเรียนรู้ด้วยตนเองแตกต่างกับการเรียนรู้แบบกลุ่มแบบมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write&cat=10