การพัฒนาการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น (5E)
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น (5E) โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 วิชาการงานอาชีพ
และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายบรรเทา อะปะมะทัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนยางวิทยาคม อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนตามเกณฑ์ 80/80 หาประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น (5E) โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนยางวิทยาคม อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน10 เรื่อง เวลาเรียน 20 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น (5E) จำนวน 10 แผน (3) เครื่องมือวัดผลและประเมินผล คือ แบบทดสอบย่อย 10 ฉบับ รวม 100 ข้อ และแบบทดสอบประจำหน่วย จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test (แบบกลุ่มไม่อิสระ) พบว่า
1. การเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น (5E) โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 84.96/83.90 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น (5E) โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ยรวมเท่ากับ 75.50 ตรงตามเกณฑ์ 70 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.50 หรืออยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น(5E) โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยรวมและทั้ง 10 เรื่อง สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น(5E) โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด