LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ชุดกิจกรรมเรียนรู้เรื่อสาร

usericon

บัตรความรู้เรื่อง สมบัติของสาร



สมบัติของสาร

สมบัติของสาร หมายถึง ลักษณะเฉพาะของสารชนิดนั้น ๆ ซึ่งสามารถบ่งบอกว่า
สารนั้นคืออะไร เพราะสารแต่ละชนิดมีสมบัติไม่เหมือนกัน การที่สารมีสมบัติต่างกัน และมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงสถานะได้แตกต่างกันนี้ ถือว่าเป็นลักษณะเฉพาะของสารแต่ละชนิด


สมบัติของสารสามารถแบ่งได้ 2 ประเภท ได้แก่



1. สมบัติทางกายภาพของสาร เป็นสมบัติเฉพาะตัว
ของสารแต่ละชนิด ซึ่ง สามารถสังเกตได้ง่ายจากภายนอก ได้แก่
สี กลิ่น รส การละลาย ความแข็ง ลักษณะผลึก สถานะ การนำ
ความร้อน การนำไฟฟ้า จุดเดือด จุดหลอมเหลวและความหนาแน่น เป็นต้น







โมเลกุลของของแข็ง โมเลกุลของของเหลว โมเลกุลของแก๊ส
ที่มา : ยุพา วรยศ และคณะ. หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่ม 1. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์. หน้า 56.

2. สมบัติทางเคมีของสาร เป็นสมบัติของสารที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบภายในของสารที่แสดงออกมาให้เห็น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางเคมีหรือการเกิดปฏิกิริยาเคมี
โดยจะมีสารใหม่เกิดขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบภายในและมีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสมบัติทางกายภาพของสารด้วย ซึ่งสารใหม่ที่เกิดขึ้นจะมีสมบัติแตกต่าง
ไปจากสารเดิม เช่น การเกิดสนิมเหล็ก การเผาไหม้ของเชื้อเพลิง การสังเคราะห์
ด้วยแสง เป็นต้น












ภาพการเกิดสนิทเหล็ก                  ภาพการเผาไหม้
แหล่งที่มา : www.tmn-international2003.net              แหล่งที่มา : www.talk.mthai.com
[25 มกราคม 2558]                   [2 มิถุนายน 2558]







สมบัติของสาร เป็นสิ่งที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น สมบัติ
ความเป็นกรด–เบส ของสาร ทำให้ทราบวิธีป้องกัน แก้ไขปฏิกิริยาของกรด–เบส
กับสารต่าง ๆ เพื่อใช้กรด–เบส ในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องและปลอดภัย สมบัติ
ของสาร ใช้ในการจำแนกสารเป็นหมวดหมู่ตามเกณฑ์สมบัติของสารเพื่อให้ง่ายต่อการศึกษาและจดจำ ซึ่งเกณฑ์ที่นำมาใช้ในการจำแนกก็คือสมบัติ ของสาร เช่น
สถานะ การนำไฟฟ้า การนำความร้อน จุดเดือด จุดหลอมเหลว ความเป็นกรด–เบส
การละลาย เป็นต้น โดยที่เกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกสาร อย่างง่าย ๆ คือการใช้ลักษณะ
ของเนื้อสาร



























เพื่อน ๆ มาทำกิจกรรมในบัตรกิจกรรมที่ 1
เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส
กันนะครับ













บัตรกิจกรรมที่ 1
เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. เพื่อศึกษาสมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส
2. เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส

วัสดุและอุปกรณ์

    1. น้ำแข็ง 1 แก้ว        4. แท่งแก้วคนสาร 1 อัน            
    2. บีกเกอร์ 1 ใบ        5. หนังยาง 1 เส้น    
    3. ถุงพลาสติก 1 ใบ     6. ชุดตะเกียงแอลกอฮอล์ 1 ชุด

คำสั่ง ขั้นตอนการทำกิจกรรม

    1. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำน้ำแข็งใส่ในบีกเกอร์ สังเกตน้ำแข็งที่จะละลายว่า
มีสมบัติอย่างไร แล้วบันทึกผล
    2. ตั้งบีกเกอร์ใส่น้ำแข็งทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที โดยใช้แท่งแก้วคนสารคนตลอดเวลา สังเกตการเปลี่ยนแปลง และบันทึกผล
    3. จุดตะเกียงแอลกอฮอล์ แล้วนำบีกเกอร์ใส่น้ำแข็งที่ละลายแล้ววางไว้บนตะแกรง จนกระทั่งเดือด สังเกตการเปลี่ยนแปลง และบันทึกผล
    4. ดับตะเกียงแอลกอฮอล์ นำบีกเกอร์วางบนโต๊ะ แล้วใช้ถุงพลาสติกใสครอบปากบีกเกอร์ให้สนิท แล้วรัดด้วยยางให้แน่น สังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในถุง และบันทึกผล
แบบบันทึกบัตรกิจกรรมที่ 1

    เรื่อง สมบัติของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส    
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์           ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปฏิบัติกิจกรรมวันที่...........เดือน.............................................พ.ศ..............
ชื่อกลุ่ม......................................................................................................
สมาชิกกลุ่ม     1)...............................................................................เลขที่..........
2)...............................................................................เลขที่..........
3)................................................................................เลขที่..........
4)................................................................................เลขที่..........

บันทึกผล

การทดลอง    สิ่งที่สังเกตเห็น
1. นำน้ำแข็งใส่ในบีกเกอร์
    
2. ตั้งบีกเกอร์ใส่น้ำแข็งไว้ประมาณ 5-10 นาทีแล้วใช้แท่งแก้วคน
    
3. นำน้ำใส่บีกเกอร์ไปต้มจนเดือด จากนั้นนำถุงพลาสติกใสครอบที่ปากปีกเกอร์ให้แน่น    


สรุปผล


..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................
..............................................................................................................


เกณฑ์การประเมินบัตรกิจกรรม     

8 - 10    = ตอบคำถามถูกต้อง ชัดเจน ครอบคลุมดี ใบงานสะอาดเรียบร้อย
    5 - 7     = ตอบคำถามถูกต้อง ชัดเจน ครอบคลุมดี
1 - 4    = ตอบคำถามถูกต้อง แต่ไม่ชัดเจน

คะแนนเต็ม 10 คะแนน ได้คะแนน.......คะแนน คิดเป็นร้อยละ ..............
สรุปผล ( ) ผ่าน ( ) ไม่ผ่าน







ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^