รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้
เชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายพิเชษฐ์ ใจชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ระหว่างก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ประชากรที่ใช้ศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 386 คน จำนวน 9 ห้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการวิชาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ท 23201 เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ 4) แบบทดสอบย่อยหลังเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t-test (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.53/81.76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัด การเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.67 หมายความว่า ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 76.84 ซึ่งเห็นว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34)