LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียน
เชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้รายงาน นายพิเชษฐ์ ใจชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังต่อไปนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ระหว่างก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ประชากรที่ใช้ศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 386 คน จำนวน 9 ห้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนขามแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการวิชาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ท 23201 เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ 4) แบบทดสอบย่อยหลังเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t-test (t-test for dependent sample)
    ผลการศึกษา พบว่า ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.53/81.76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัด การเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.67 หมายความว่า ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 76.84 ซึ่งเห็นว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่องการพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนางานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ตามตามแนวคิดของ Guilford ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34)


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^