ผลการใช้ชุดเพลงไทยประกอบการเรียนรู้ภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้น
ผู้รายงาน นางอำไพ เกื้อมา
สาระการเรียนรู้ ปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะทางด้านภาษาของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการเรียนรู้ภาษาท่า ทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช สังกัดสำนักงานเทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ จำนวน 33 คน โดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการเรียนรู้ภาษาท่า ทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐาน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบทดสอบวัดทักษะทางด้านภาษาที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาท่า ทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐาน การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ One-Group Pretest – Posttest design สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับทักษะทางด้านภาษาของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาท่า ทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐานในภาพรวมและจำแนกรายด้านหลังการทดลองอยู่ในระดับดี
2. เปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะทางด้านภาษา ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาท่า ทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐานในภาพรวมและจำแนกรายด้านและหลังการทดลองพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01