รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว กล
ผู้ศึกษา นายฉัตรชัย ชนมุนี
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านห้วยเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
ปีที่ศึกษา 2556
[center]บทคัดย่อ[/center]
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดสังคมมนุษย์และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านห้วยเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 14 คน เป็นนักเรียนชายจำนวน 6 คน นักเรียนหญิง จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว จำนวน 10 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ เล่มที่ 2 เรื่อง พัฒนาการของวัยทารกและวัยเด็ก เล่มที่ 3 เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ เล่มที่ 4 เรื่อง ระบบกล้ามเนื้อ เล่มที่ 5 เรื่องระบบกระดูก เล่มที่ 6 เรื่อง ครอบครัวที่ดี เล่มที่ 7 เรื่อง เพื่อนที่ดี เล่มที่ 8 เรื่อง พฤติกรรมที่เหมาะสมกับเพศ เล่มที่ 9 เรื่อง มารยาททางสังคม และเล่มที่ 10 เรื่อง อันตรายในเรื่องเพศ แผนจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว จำนวน 17 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) การนำเสนอข้อมูลใช้ตารางประกอบคำบรรยาย สถิติที่ใช้ในในการวิเคราะห์ได้แก่การหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (q) การหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.46/84.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความก้าวหน้าเท่ากับ 14.52
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สังคมมนุษย์และครอบครัว โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 4.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (q) เท่ากับ 0.66