รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
โดย : นายมานพ จิตแม้น รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยาฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สังกัด : โรงเรียนเทศบาลท่าตูม เทศบาลตำบลท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ทำการรายงาน : พ.ศ. 2559
การประเมินโครงการครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ประเมนโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้รูปแบบการประเมิน 360 องศา ใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบทด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลลัพธ์ 2) เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรนทร์ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารจำนวน 2 คน ครูโรงเรียนเทศบาลท่าตูม จำนวน 37 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาลท่าตูม จำนวน 15 คน นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 42 คนและผู้ปกครองนักเรียนโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 42 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง โดยรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศกษาขั้นพื้นฐานนักเรียน และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก
2. แนวทางการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ พบว่า ควรมีการพัฒนาโดยอบรมให้ความรู้แกครูผู้สอน ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถแนะแนวทางนักเรียนในการสืบค้นข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ด้วยตนเอง อันจะเป็นการสร้างเสริมนิสัยรักการค้นคว้าให้แก่นักเรียน ควรมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและมีการบูรณาการเนื้อหาวิชาอย่างหลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ได้อย่างกว้างขวาง