โปรแกรมพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โดย : นายมานพ จิตแม้น รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยาฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สังกัด :โรงเรียนเทศบาลท่าตูม เทศบาลตำบลท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา : 2559
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการจัดการเรียนรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ 3) ศึกษาวิธีการสร้างโปรแกรมการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ 4) ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโปรแกรมการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ที่สร้างขึ้น 5) ศึกษาผลการทดลองใช้โปรแกรมการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ โรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ การวิจัยแบ่งออกเป็น 5 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทักษะการเรียนรศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 7 คน ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ โรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ทุกคน ระยะที่ 3 การสร้างโปรแกรมการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษท 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนต้นแบบ จำนวน 3 โรง ระยะที่ 4 ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโปรแกรมการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน และระยะที่ 5 ทดลองใช้โปรแกรมการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนที่เป็นพื้นที่ทดลองใช้โปรแกรมเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทักษะการเรียนรศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารและครูโรงเรียนเทศบาลท่าตูม มีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้อยู่ในระดับปานกลาง และมีสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก โปรแกรมการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 และคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการนำไปใช้อยู่ในระดับมากทุกด้านและผลการประเมินความเหมาะสมและประสิทธิภาพของโปรแกรมทพัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก