ผลงานวิชาการ "สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเบื้องต้
ผู้ศึกษาค้นคว้า ดือรอมาน อาบู
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้นแล ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนคุรุชนพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเบื้องต้น” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน30 ข้อ และ3)แบบสอบถามนความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย ชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเบื้องต้น” โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวม 18 ชั่วโมงสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเบื้องต้น”กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.88/82.84 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเบื้องต้น” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ0.6936 หรือร้อยละ69.36
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3/1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเบื้องต้น” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุด “สัตว์น้อยนำสนุกกับไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษเบื้องต้น” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
ดือรอมาน อาบู