เผยแพร่ผลงาน
ผู้ศึกษา นางมาลัย นวลละออง
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บบทคัดย่อ
การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยหลังจากการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพอยู่ในระดับมากขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เด็กปฐมวัย 25 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลาก ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 48 แผน 3) แบบทดสอบวัดการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 4) แบบวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทาน ประกอบภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )และ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.73/90.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยหลังจากใช้หนังสือนิทาน ประกอบภาพสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพ ซึ่งอยู่ในระดับมากขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย 2.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า 3 ลำดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ บรรยากาศการเรียนน่าสนใจและสนุกสนาน หนังสือนิทานมีความน่าสนใจ และหนังสือนิทานมีภาพประกอบสวยงาม