LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ
ผู้ศึกษา        นางมาลัย นวลละออง
ปีที่ศึกษา        ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558

บบทคัดย่อ

การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยหลังจากการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพอยู่ในระดับมากขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เด็กปฐมวัย 25 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลาก ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 48 แผน 3) แบบทดสอบวัดการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 4) แบบวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทาน ประกอบภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )และ t-test (Dependent Sample)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.73/90.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
    2. ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยหลังจากใช้หนังสือนิทาน ประกอบภาพสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพ ซึ่งอยู่ในระดับมากขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย 2.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า 3 ลำดับแรก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ บรรยากาศการเรียนน่าสนใจและสนุกสนาน หนังสือนิทานมีความน่าสนใจ และหนังสือนิทานมีภาพประกอบสวยงาม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^