การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1
โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นแบบไทย
ผู้ศึกษา นางสาวชญาดา แซ่ลิ่ม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นแบบไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นแบบไทย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล จำนวน 20 คน ดำเนินการทดลองระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นแบบไทย จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถ การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นแบบไทยมีประสิทธิภาพ ( E1/E2) เท่ากับ 87.56/91.32 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นแบบไทยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้