การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ทางวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
ผู้ศึกษา นางจันทรา พัทยัง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 24 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบ วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.93/ 88.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบ วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้