เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อผู้วิจัย มลทิรา รัตนบุรี
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาในครั้งนี้ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 19 คน โรงเรียนบ้านหน้าเขาใต้ร่มเย็น 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) เอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.26/87.11 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้เอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา นาฏศิลป์ (ศ21104) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76) และเมื่อพิจารณาระดับความพึงพอใจในแต่ละรายการพบว่า ทุกข้อมีระดับความพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด