รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิต
ชื่อผู้ศึกษา อนัญญา เชื้อสะอาด
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (E1/E2) 2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน 3.ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านอมก๋อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ เขต 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน จำนวน 8 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่สร้างขึ้น เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80 คือ 82.37/83.22
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.13