รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีท
ผู้รายงาน นางวรานิษฐ์ ดิษยพัฒนศักดิ์
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การคูณ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านเกาะรากเสียด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 14 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เพราะเป็นนักเรียนที่ผู้รายงานดำเนินการสอนอยู่
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 84.34 / 83.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เมื่อใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ ในภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 4.75 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด