การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
ชื่อผู้วิจัย : นายดำรง ตากิ่มนอก
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ตามเกณฑ์ 0.5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประกอบการใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 83.46/84.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธ
ที่ดี มีค่าเท่ากับ 0.7096 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 70.96
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 3 ด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ 1) ด้านรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว 2) ด้านตัวอักษร 3) ด้านโปรแกรม และ 4) ระบบการจัดการเนื้อหา และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และมีความพึงพอใจในระดับมาก 24 ข้อ