รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้รายงาน ปราณี หมิแหม
สังกัด โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R โดยใช้แบบฝึกทักษะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิค
การอ่านแบบ SQ4R โดยใช้แบบฝึกทักษะ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R โดยใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้ 1) ผลการหาประสิทธิภาพการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่า มีประสิทธิภาพ 83.72/82.70 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 40 คน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินคะแนนค่าเฉลี่ย ( ) ทุกด้านเท่ากับ 4.21 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.44 ( = 4.21, S.D. = 0.44)