การเรียนรู้ภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐานเพื่อพัฒนาทักษะทางด้า
ผู้รายงาน นางอำไพ เกื้อมา
สาระการเรียนรู้ ปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะทางด้านภาษาของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการเรียนรู้ภาษาท่า ทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปี กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของ โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช จังหวัดกระบี่ จำนวน 33 คน โดยการเลือกสุ่มอย่างง่าย เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการเรียนรู้ภาษาท่า ทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐาน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ๆ ละ 3 วัน วันละ 30 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แบบทดสอบวัดทักษะทางด้านภาษาที่มีค่าความ เชื่อมั่น 0.84 และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาท่า ทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐาน การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการทดลอง แบบ One - Group Pretest - Posttest Design สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t -test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับทักษะทางด้านภาษาของของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาท่า ทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐานในภาพรวมและจำแนกรายด้านหลังการทดลองอยู่ในระดับดี
2. เปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะทางด้านภาษาของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทยขั้นพื้นฐานในภาพรวมและจำแนกรายด้านและหลังการทดลองพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01