LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางอัจฉรา กิจนุกร
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา    โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่พิมพ์        2561

บทคัดย่อ

     การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย ( p ) ตั้งแต่ 0.33 - 0.60 ค่าอำนาจจำแนก ( r ) ตั้งแต่ 0.32 - 0.77 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ
t-test (Dependent Samples) ผลปรากฏ ดังนี้
    1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.17/81.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7024 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 70.24
    3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    โดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถทำให้นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน จึงควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^