การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอัจฉรา กิจนุกร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย ( p ) ตั้งแต่ 0.33 - 0.60 ค่าอำนาจจำแนก ( r ) ตั้งแต่ 0.32 - 0.77 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ
t-test (Dependent Samples) ผลปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.17/81.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7024 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 70.24
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
โดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English Reading Comprehension รายวิชา ภาษาอังกฤษ อ 32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถทำให้นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน จึงควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไป