การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการเขียนสรุปความ
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการเขียนสรุปความของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.01/80.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของทักษะการคิดวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ และนักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับสูง (x-bar=22.14, S.D=1.89)
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการเขียนสรุปความ เรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก มีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการเขียนสรุปความอยู่ในระดับสูง (x-bar=3.32, S.D=0.47)
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบันด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน (x-bar=4.03, S.D.=0.63) ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความพึงพอใจในการปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอนทำได้ง่ายไม่สับสน (x-bar= 4.42, S.D=0.50) ด้านบรรยากาศในการเรียน ความพึงพอใจที่ได้แสดงความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น (x-bar=4.50, S.D=0.56) และด้านประโยชน์ที่ได้รับ นักเรียนความพึงพอใจต่อเทคนิคการจัดการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น (x-bar=4.58, S.D=0.55)