ผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดี
ชื่อเรื่อง : ผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลโชคชัย (แม่เลียบแม่บง) อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : นางนรินภรณ์ อินมา
ปีการศึกษา : 2560
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลโชคชัย (แม่เลียบแม่บง) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลโชคชัย (แม่เลียบแม่บง) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลโชคชัย (แม่เลียบแม่บง) ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลโชคชัย (แม่เลียบแม่บง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิธีดำเนินการ ผู้ศึกษาได้ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย ทั้งหมด 12 เล่ม ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน และทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลโชคชัย (แม่เลียบแม่บง) มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 85.51/84.88 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลโชคชัย (แม่เลียบแม่บง) พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.67 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.93 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 27.93 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 93.10 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.25 คะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 13.93 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 46.43
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่พลเมืองดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลโชคชัย (แม่เลียบแม่บง) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.92, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.22)