ผลการใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับการใช้ผังกราฟิก
ชื่อเรื่อง ผลการใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับการใช้ผังกราฟิกที่มีต่อ
ความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางนงค์นุช ขาวศรี
ปีที่จัดทำ ปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับการใช้ผังกราฟิกกับเกณฑ์ร้อยละ
70 ของคะแนนเต็ม (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับ
การใช้ผังกราฟิก (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้
วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับการใช้ผังกราฟิก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางแฟบ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับการใช้ผังกราฟิก แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทย และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับการใช้ผังกราฟิก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับการใช้ผังกราฟิกมีความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับการใช้ผังกราฟิกมีความสามารถในการอ่านจับใจความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อคร่วมกับการใช้ผังกราฟิกโดยรวมอยู่ในระดับดี (X = 4.81, S.D. = 0.35)