การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning ของนักเรียนช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง
A Development of achievement by Using the Learning Document of ASEAN culture
with Active Learning Model for Electricial students Donmuang Technical College
นางปิยนุช นาสำแดง
Piyanuch Nasamdang1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาวัฒนธรรมอาเซียนที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนแผนกช่างไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ที่ได้ใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวัฒนธรรมอาเซียน 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาวัฒนธรรมอาเซียน โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนแผนกช่างไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1)เอกสารประกอบการเรียนวิชาวัฒนธรรมอาเซียน 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3)แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเอกสารประกอบการเรียนวิชาวัฒนธรรมอาเซียน การประเมินประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนใช้สูตร E1 / E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ t-test และการวัดความพึงพอใจใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า 1)ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาวัฒนธรรมอาเซียน เท่ากับ 85.53/ 83.66 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาวัฒนธรรมอาเซียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning อยู่ในระดับมาก