LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning

usericon

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
โดยใช้ชุดการสอน วิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ของนักเรียนช่างอิเล็กทรอนิกส์
วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง
The effects of Active Learning Model to Promote learning achievement
by using Instructional package of Civil and Morals in Electronic students
Donmuang Technical College

        1นางปิยนุช นาสำแดง วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 062-7685665
        E mail Piyanuch.nasomdang@gmail.com.

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอน วิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนแผนกช่าง อิเล็กทรอนิกส์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 จำนวน 36 คน วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เป็นการทดสอบแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการสอนแบบการจัดการเรียนรู้ 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3)แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน ผู้วิจัยเก็บรวมรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และดำเนินตามแผนการการจัดการเรียนรู้ เป็นเวลา 17 สัปดาห์ ๆละ 2 ชั่วโมง หลังการจัดกิจกรรมเสร็จสิ้นตามแผน ผู้วิจัยทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบฉบับเดิม และให้นักเรียนตอบแบบประเมินความพึงพอใจ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน (S.D.) การทดสอบโดยใช้ค่าที (t- test) ผลการวิจัยพบว่า1) ผลการใช้ชุดการสอนวิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรมสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 84.48/82.11 2) ผลการใช้ชุดการสอนมีประสิทธิผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 3)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเรียนรู้แบบ Active Learning หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning อยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^