ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning
โดยใช้ชุดการสอน วิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ของนักเรียนช่างอิเล็กทรอนิกส์
วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง
The effects of Active Learning Model to Promote learning achievement
by using Instructional package of Civil and Morals in Electronic students
Donmuang Technical College
1นางปิยนุช นาสำแดง วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 062-7685665
E mail Piyanuch.nasomdang@gmail.com.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอน วิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนแผนกช่าง อิเล็กทรอนิกส์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 2 จำนวน 36 คน วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เป็นการทดสอบแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการสอนแบบการจัดการเรียนรู้ 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3)แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน ผู้วิจัยเก็บรวมรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และดำเนินตามแผนการการจัดการเรียนรู้ เป็นเวลา 17 สัปดาห์ ๆละ 2 ชั่วโมง หลังการจัดกิจกรรมเสร็จสิ้นตามแผน ผู้วิจัยทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบฉบับเดิม และให้นักเรียนตอบแบบประเมินความพึงพอใจ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน (S.D.) การทดสอบโดยใช้ค่าที (t- test) ผลการวิจัยพบว่า1) ผลการใช้ชุดการสอนวิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรมสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 84.48/82.11 2) ผลการใช้ชุดการสอนมีประสิทธิผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 3)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเรียนรู้แบบ Active Learning หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ4) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning อยู่ในระดับมาก