LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ MIAP

usericon

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ MIAP เพื่อส่งเสริมการสร้าง สมรรถนะรายวิชาของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและตกแต่งภายใน
THE DEVELOPMENNT OF TEACHING MODEL BASED ON THE MIAP LEARNING PROCESS TO ENHANCE CAREER COMPETENCY CONSTRUCTION ABILITIES OF DEPARTMENT INTERIOR AND FURNITURE INDUSTRIAL STUDENTS

1นางสายชล เชตมีวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ
Donmuang Technical College, Donmuang Bangkok 10210 โทรศัพท์ 0816594644
Email :saicholchet@gmail.com

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมการสร้างสมรรถนะอาชีพของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและตกแต่งภายใน ได้แก่ การพัฒนาและหาประสิทธิภาพเปรียบเทียบการสร้างสมรรถนะอาชีพ ศึกษาด้านการสร้างสมรรถนะอาชีพและศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า MISAP Model (มีทรัพย์ โมเดล) มีองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นสนใจปัญหาก่อนนำเข้าสู่บทเรียน (Motivation : M) 2) ขั้นศึกษาข้อมูลให้เนื้อหาความรู้ (Information : I) 3) ขั้นสังเคราะห์ความรู้สร้างแนวคิดใหม่สิ่งประดิษฐ์ (Synthesis : S) 4) ขั้นพยายามให้แบบฝึกหัดและการฝึกปฏิบัติจริง (Application : A) 5) ขั้นสำเร็จผลสรุปผลตรวจสอบผลการฝึกหัดและผลจากการปฏิบัติจริง (Progress :P) และชุดการสอนวิชาจิ๊กซ์และฟิกซ์เจอร์ที่มีรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบ MISAP Model เพื่อส่งเสริมการสร้างสมรรถนะอาชีพของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมฯ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.41/86.43 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พบว่า ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนโดยใช้การสอบแบบ MISAP Model สร้างความรู้และทักษะการปฏิบัติงานจิ๊กซ์และฟิกซ์เจอร์ก่อนและหลังการทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบ MISAP Model แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยหลังทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ MISAP Model นักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมฯ มีความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน พบว่า การสร้างสมรรถนะอาชีพของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมฯ โดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก พบว่าความคิดเห็นของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมฯ ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MISAP Model โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากทุกด้านในระดับมากที่สุด คือการที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติงานจริง กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง รองลงมา คือ การส่งเสริมให้ผู้เรียนสังเคราะห์ความรู้บูรณาการสร้างแนวคิดใหม่ โดยสร้างเป็นสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^