LASTEST NEWS

01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ MIAP

usericon

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ MIAP เพื่อส่งเสริมการสร้าง สมรรถนะรายวิชาของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและตกแต่งภายใน
THE DEVELOPMENNT OF TEACHING MODEL BASED ON THE MIAP LEARNING PROCESS TO ENHANCE CAREER COMPETENCY CONSTRUCTION ABILITIES OF DEPARTMENT INTERIOR AND FURNITURE INDUSTRIAL STUDENTS

1นางสายชล เชตมีวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ
Donmuang Technical College, Donmuang Bangkok 10210 โทรศัพท์ 0816594644
Email :saicholchet@gmail.com

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมการสร้างสมรรถนะอาชีพของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมเครื่องเรือนและตกแต่งภายใน ได้แก่ การพัฒนาและหาประสิทธิภาพเปรียบเทียบการสร้างสมรรถนะอาชีพ ศึกษาด้านการสร้างสมรรถนะอาชีพและศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า MISAP Model (มีทรัพย์ โมเดล) มีองค์ประกอบ 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นสนใจปัญหาก่อนนำเข้าสู่บทเรียน (Motivation : M) 2) ขั้นศึกษาข้อมูลให้เนื้อหาความรู้ (Information : I) 3) ขั้นสังเคราะห์ความรู้สร้างแนวคิดใหม่สิ่งประดิษฐ์ (Synthesis : S) 4) ขั้นพยายามให้แบบฝึกหัดและการฝึกปฏิบัติจริง (Application : A) 5) ขั้นสำเร็จผลสรุปผลตรวจสอบผลการฝึกหัดและผลจากการปฏิบัติจริง (Progress :P) และชุดการสอนวิชาจิ๊กซ์และฟิกซ์เจอร์ที่มีรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบ MISAP Model เพื่อส่งเสริมการสร้างสมรรถนะอาชีพของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมฯ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.41/86.43 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พบว่า ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนโดยใช้การสอบแบบ MISAP Model สร้างความรู้และทักษะการปฏิบัติงานจิ๊กซ์และฟิกซ์เจอร์ก่อนและหลังการทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบ MISAP Model แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยหลังทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ MISAP Model นักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมฯ มีความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน พบว่า การสร้างสมรรถนะอาชีพของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมฯ โดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก พบว่าความคิดเห็นของนักเรียนสาขาวิชาอุตสาหกรรมฯ ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบ MISAP Model โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากทุกด้านในระดับมากที่สุด คือการที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติงานจริง กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง รองลงมา คือ การส่งเสริมให้ผู้เรียนสังเคราะห์ความรู้บูรณาการสร้างแนวคิดใหม่ โดยสร้างเป็นสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^