รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน
เรื่องการใช้โปรแกรม Sony Vegas กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : นายวรพจน์ ทองคุปร์
ปีการศึกษา : 2559
รายงานวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการใช้โปรแกรม Sony Vegas กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการใช้โปรแกรม Sony Vegas กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการใช้โปรแกรม Sony Vegas กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสุคิรินวิทยา อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ทั้งนี้เนื่องจากคะแนนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่แตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีซิมพ์ซัน เรื่องการใช้โปรแกรม Sony Vegas กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน รวมเวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้โปรแกรมSony Vegas เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน เรื่องการใช้โปรแกรม Sony Vegas กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่อง
การใช้โปรแกรม Sony Vegas กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.34/89.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการใช้โปรแกรม Sony Vegas กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น เท่ากับ 0.8613 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 86.13
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุคิรินวิทยา ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องการใช้โปรแกรม Sony Vegas กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความ พึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด