การพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
ผู้วิจัย ทินกร คลังจินดา
ปีที่ดำเนินการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองหินน้อย อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองหินน้อย อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 2) ศึกษาความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนต่อผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองหินน้อย อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 กลุ่มเป้าหมายในการให้ข้อมูล ได้แก่ ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองหินน้อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 65 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 4 คน (ไม่รวมผู้วิจัย) ผู้ปกครอง จำนวน 27 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน (ไม่รวมคณะกรรมการสถานศึกษาที่เป็นครู) นักเรียน จำนวน 27 คน รวมกลุ่มเป้าหมายในการให้ข้อมูลทั้งสิ้น จำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบแบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) ชนิด 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1. การพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองหินน้อย อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านความมีเหตุผล รองลงมาคือด้านความพอประมาณ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านความมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี
2. ความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนต่อผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองหินน้อย อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมร้อยเอ็ด เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน ระดับมาก 1 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านความพอประมาณ รองลงมาคือด้านความมีเหตุผล ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านความมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี