รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาต
เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางปทุมมา หยี่หร่า
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองตาแก้ว อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองตาแก้ว ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองตาแก้ว อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 20 คน
ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม
2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย
เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย
เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรากลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.24/82.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเฉลี่ยเท่ากับ 0.6803 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.03
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01**
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 94.40 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.09