รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามหมอวิทยา มีวัตถุประสงค์สำคัญ 2 ประการ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามหมอวิทยา จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 16 กิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง จำนวน 16 แผน และ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์ 80/80 จากสูตร E1 / E2 และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนการเรียนกับคะแนนหลังการเรียน โดยใช้สถิติทดสอบ แบบ t– test (One group pretest-posttest design)
จากการดำเนินการพบว่า
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามหมอวิทยา ครั้งนี้ มีผลการดำเนินการเป็นไปตามสมมติฐานการดำเนินการ สรุปได้ดังนี้
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 คือ มีประสิทธิภาพ 84.25/83.33
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างและศึกษาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01