การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาป
ชื่อผู้วิจัย : นายชัยศิริ ลีลาภักดีพงศ์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.97/81.42 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6326 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.26
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย 1 ภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก