ผลการจัดกิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคมสำหรับนักเรียนชั้น
ผู้วิจัย นางนงพงา บุญยิ่ง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมแบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชายและหญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 4 มหาราช สังกัดเทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 1 ห้องเรียน จากจำนวน 5 ห้องเรียน และจัดให้เด็กได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน เฉลี่ยวันละ 45 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการและแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการประยุกต์มาจากการดำเนินการวิจัยแบบ Single subject design กับแบบ One Group Time – Series เข้าด้วยกัน โดยมีผู้สังเกตจำนวน 1 คน ด้วยค่าความเชื่อมั่นของผู้สังเกต RAI = 0.96 ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างลักษณะพฤติกรรมกับจุดประสงค์ IOC ระหว่าง 0.67 - 1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดย การทดสอบนัยสำคัญโดยใช้การทดสอบของ Wilcoxon Matched Pairs Signed – Rank Test
ผลการศึกษาพบว่า
นักเรียนหลังจากได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ มีทักษะด้านสังคมโดยรวมและรายด้านได้แก่ ด้านการช่วยเหลือ ด้านการยอมรับ และด้านการแบ่งปัน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05