รายงานการสร้างชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด “
ชื่อผู้วิจัย นางวิยะดา อินจนา
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด “นักวิทยาศาสตร์น้อย” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด “นักวิทยาศาสตร์น้อย” ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนการุญวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 50 แผน จำแนกเป็นแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 5 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต จำนวน 10 แผน ทักษะการจำแนกประเภท จำนวน 10 แผน ทักษะการวัด จำนวน 12 แผน ทักษะการหามิติสัมพันธ์ จำนวน 10 แผน และทักษะการสื่อความหมาย จำนวน 8 แผน ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด “นักวิทยาศาสตร์น้อย” ที่สอดคล้องกับแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 5 ชุด และแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ จำแนกเป็นแบบวัดทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการหามิติสัมพันธ์ และทักษะการสื่อความหมาย ทักษะละ 6 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด “นักวิทยาศาสตร์น้อย” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.24/83.93
2.ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชุด “นักวิทยาศาสตร์น้อย” สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ร้อยละ 28.23