LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รูปแบบการเรียนการสอนเรื่องปิโตรเลียม โดยใช้ ICT ม.4

usericon

ชื่อเรื่อง รูปแบบการเรียนการสอนวิชาเคมีพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและ
     พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ ICT เป็นฐาน เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์
     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย     นางชลธิชา คำศิลา
     ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
     วุฒิการศึกษาสูงสุด ครุศาสตรมหาบัณฑิต
โรงเรียน โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ 46220
โทร. 043-881026 โทรสาร. 043-881026 E-mail savanger11@hotmail.com
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560

บทคัดย่อ

    รูปแบบการเรียนการสอนวิชาเคมีพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ ICT เป็นฐาน เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาเคมีพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ ICT เป็นฐาน เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาเคมีพื้นฐาน
เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ ICT เป็นฐาน เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิชาเคมีพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนวิชาเคมีพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ ICT เป็นฐาน เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในประเด็นต่อไปนี้ 4.1 เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 4.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน
4.3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาเคมีพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ ICT เป็นฐาน เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีส่วนร่วมในกิจกรรม มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ และสามารถแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ 2) รูปแบบการเรียนการสอนวิชาเคมีพื้นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ ICT เป็นฐาน เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. หลักการ 2. จุดมุ่งหมาย 3. เนื้อหา 4. กระบวนการเรียนรู้ 5. การวัดและประเมินผล ในส่วนกระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 เชื่อมโยงความสัมพันธ์ ค้นพบปัญหา (Discover the problem using the relationships) ขั้นที่ 2 สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ ทำความเข้าใจกับปัญหาและสืบค้นข้อมูลจากสื่อ ICT (Create a learning experience Understanding the problem and search the information by using ICT) ขั้นที่ 3 ฝึกปฏิบัติการประยุกต์ใช้ความรู้ และดำเนินการแก้ปัญหา (Practical application of knowledge and implementation of solutions) ขั้นที่ 4 ร่วมมือกันนำความรู้สู่บริบทใหม่ (Partnership bringing knowledge to new context) ขั้นที่ 5 สะท้อนผลการเรียนรู้ ตรวจสอบและประเมินผลการแก้ปัญหา (Reflect on learning Monitoring and evaluation of solutions) ตรวจสอบและประเมินผลความสามารถในการแก้ปัญหาและการวัดและประเมินผล ตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกัน และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพ (E1/E2) กับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 35 คน ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเท่ากับ 81.89/81.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คือ 80/80 ยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2 3) ผลการทดลองพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น สามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบได้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ เช่น การจัดการเรียนการสอนในขั้นตอนที่ 1 เชื่อมโยงความสัมพันธ์ ค้นพบปัญหาครูกระตุ้นให้นักเรียนได้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหาที่จะเรียนกับความรู้เดิม ขั้นที่ 2 สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ ทำความเข้าใจกับปัญหาและสืบค้นข้อมูลจากสื่อ ICT เป็นขั้นตอนการเรียนรู้เนื้อหาใหม่จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนร่วมกันกับเพื่อนวางแผน รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์วิธีการแก้ปัญหาเพื่อสรุปเป็นความรู้และประสบการณ์ใหม่โดยเป็นขั้นที่ผู้สอนให้ผู้เรียนค้นหาความรู้จากแหล่งความรู้ที่หลากหลายจากสื่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เพื่อเป็นการให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อนำมาสู่การแก้ปัญหา ขั้นที่ 3 ฝึกปฏิบัติการประยุกต์ใช้ความรู้ และดำเนินการแก้ปัญหา ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติการใช้ความรู้ โดยใช้ความรู้เดิมที่ได้รับจากการเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหา ขั้นที่ 4 ร่วมมือกันนำความรู้สู่บริบทใหม่ ครูจะให้นักเรียนทำแบบฝึก/ใบงานโดยนักเรียนจะต้องใช้ความรู้เดิมที่ได้เรียนมาเป็นฐานในการแก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ขั้นที่ 5 สะท้อนผลการเรียนรู้ ตรวจสอบและประเมินผลการแก้ปัญหา นักเรียนจะต้องสร้างชิ้นงานจากการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน 4) ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีผลดังนี้ 4.1 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.2 นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมาก นักเรียนได้แก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่หลากหลาย ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติการคิดด้วยตนเองและเรียนรู้ร่วมกันกับผู้อื่นจนสามารถวางแผน ดำเนินการทำชิ้นงานจนประสบความสำเร็จ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^