LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปล

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง
กลุ่มสาระการเรียนรู้     สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
    โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
สังกัด            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ชื่อผู้รายงาน         นายฤทธิรงค์ สุภาสืบ
ปีการศึกษา         2560

บทคัดย่อ

    การจัดทำรายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และ การเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 = 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากรศึกษาคือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูล ผลคะแนนระหว่างเรียน และการทดสอบ หลังเรียน ด้วยการหาค่าประสิทธิภาพตามวิธีการทางสถิติโดยใช้เกณฑ์ E1/E2 = 80/80 ใช้สถิติร้อยละ ผลการทดสอบก่อนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบหาความแตกต่างโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t-test และนำผลการสอบถามความพึงพอใจมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด





    รายงานผลการศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สรุปได้ดังนี้
    1.1 บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 89.11/88.15 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยทั้ง 5 เรื่อง มีค่า E1 อยู่ระหว่าง 86.67 – 92.22 และมีค่า E2 เท่ากับ 88.15
    1.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า t-test เท่ากับ 32.50 มีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.17 และก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.65 มีค่าความแตกต่างเฉลี่ยเท่ากับ 7.22
    1.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 โดยมีความ พึงพอใจ ในรายข้อที่ว่า เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีขนาดตัวอักษรที่เหมาะสมอ่านง่าย ใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมในการปฏิบัติกิจกรรม เป็นการเรียนรู้ที่สนุกและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ ในชีวิตประจำวันมากกว่าข้ออื่นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ มีรูปแบบสีสันที่น่าสนใจ เรียนรู้ได้สะดวกทุกที่ ทุกเวลา ครูให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด และมีความภูมิใจในผลงานอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^