รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นายฤทธิรงค์ สุภาสืบ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดทำรายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และ การเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 = 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากรศึกษาคือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูล ผลคะแนนระหว่างเรียน และการทดสอบ หลังเรียน ด้วยการหาค่าประสิทธิภาพตามวิธีการทางสถิติโดยใช้เกณฑ์ E1/E2 = 80/80 ใช้สถิติร้อยละ ผลการทดสอบก่อนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบหาความแตกต่างโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t-test และนำผลการสอบถามความพึงพอใจมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
รายงานผลการศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สรุปได้ดังนี้
1.1 บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 89.11/88.15 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยทั้ง 5 เรื่อง มีค่า E1 อยู่ระหว่าง 86.67 – 92.22 และมีค่า E2 เท่ากับ 88.15
1.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า t-test เท่ากับ 32.50 มีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.17 และก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.65 มีค่าความแตกต่างเฉลี่ยเท่ากับ 7.22
1.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 โดยมีความ พึงพอใจ ในรายข้อที่ว่า เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีขนาดตัวอักษรที่เหมาะสมอ่านง่าย ใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมในการปฏิบัติกิจกรรม เป็นการเรียนรู้ที่สนุกและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ ในชีวิตประจำวันมากกว่าข้ออื่นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ มีรูปแบบสีสันที่น่าสนใจ เรียนรู้ได้สะดวกทุกที่ ทุกเวลา ครูให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด และมีความภูมิใจในผลงานอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน