รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้กฎหมายในชีวิตประจำวัน
ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้
ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS)
ผู้รายงาน นางรวิสรา บุญทาหอม ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านปงกา อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้กฎหมายในชีวิตประจำวันรายวิชา ส 16101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชา ส 16101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชา ส 16101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปงกา อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งสิ้น 8 คน โดยใช้แผนการทดลองแบบศึกษากลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชา ส 16101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS), แผนการจัดการเรียนรู้, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชา ส 16101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.56/80.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชา
ส 16101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้
ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง เรียนรู้กฎหมายในชีวิตประจำวัน รายวิชา ส 16101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) อยู่ในระดับมากที่สุด