รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้กระดานดำอัจฉริยะ
ชื่อผู้ศึกษา นายมูหัมมัดสาเรฟ มะแซ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้กระดานดำอัจฉริยะ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนชุมชนสหพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กระดานดำอัจฉริยะ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนชุมชนสหพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนชุมชนสหพัฒนา ที่มีต่อชุดการเรียนรู้กระดานดำอัจฉริยะ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนชุมชนสหพัฒนา อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การจัดห้องเรียนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ คละนักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ดำเนินการทดลองโดยนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .27 ถึง 0.73 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.60 ทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแยกเป็นรายชุดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดรรชนีประสิทธิผล และค่า t–test เมื่อดำเนินการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ครบ 4 เล่ม ให้นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐานโดยใช้ค่าร้อยละ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกด้วยการทดสอบค่าที t-test เมื่อนักเรียนเรียนรู้ชุดการเรียนรู้แต่ละเล่ม และทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แล้ว ดำเนินการศึกษาความ พึงพอใจหลังจากการเรียนด้วยแบบประเมิน
ผลการศึกษาปรากฏว่า ชุดการเรียนรู้กระดานดำอัจฉริยะ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.35/82.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ทำให้ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.59 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้