ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้
กิจกรรมภาพพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา
ผู้รายงาน นายวิเชียร นวนมุสิก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาหาประสิทธิภาพของชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 28 คน ที่ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างตามความสะดวก โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ เป็นกิจกรรมที่เน้นให้เด็กแสดงออกถึงความคิดอเนกนัย ประกอบไปด้วย ความคิดคล่องแคล่ว ความคิดยืดหยุ่น ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดลออ มีจำนวน 10 กิจกรรม แบบทดสอบเพื่อวัดประเมินผลความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน มี 2 กิจกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยได้ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ก่อนนำผลการสอนมาวิเคราะห์ หาประสิทธิภาพ และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1 มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 กล่าวคือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.60/81.33 สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1/1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.41