LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้

usericon

รายงาน        ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้
กิจกรรมภาพพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา
ผู้รายงาน      นายวิเชียร นวนมุสิก
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาหาประสิทธิภาพของชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 28 คน ที่ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างตามความสะดวก โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ เป็นกิจกรรมที่เน้นให้เด็กแสดงออกถึงความคิดอเนกนัย ประกอบไปด้วย ความคิดคล่องแคล่ว ความคิดยืดหยุ่น ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดลออ มีจำนวน 10 กิจกรรม แบบทดสอบเพื่อวัดประเมินผลความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน มี 2 กิจกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน โดยได้ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ก่อนนำผลการสอนมาวิเคราะห์ หาประสิทธิภาพ และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1 มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 กล่าวคือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.60/81.33 สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
    2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1/1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรม การพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการพัฒนาและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมภาพพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.41
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^