รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิตวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางมะลิวัลย์ เป็นสมรักษ์
โรงเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2560
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต รหัสวิชา ว30141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการรักษาดุลยภาพของ
สิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 212 คน และกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย
(X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย (S) ค่าร้อยละ (P) และ t-test
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30141 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/82.93 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียน พบว่านักเรียนมีคุณภาพทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 58 และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน พบว่านักเรียนมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 แสดงว่านักเรียนมี
ความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้