ผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีวิถีประชาธิ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิธีดำเนินการ ผู้ศึกษาได้ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย ทั้งหมด 12 เล่ม ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน และทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองบัวคำ มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 89.20/86.19 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองบัวคำ พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.14 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.62 คิดเป็นร้อยละ 42.86 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 37.14 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.65 คิดเป็นร้อยละ 92.86 คะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 20.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.00
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองบัวคำ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.96, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.12)